Nguồn: www.edudemic.com
Notetaking là một kỹ năng rất cần thiết đối với bất kỳ học sinh, sinh viên hay ngay cả khi họ đã tốt nghiệp và đi làm. Cho dù họ đang có trong lớp học, các cuộc họp, tham gia các buổi thảo luận chung, hoặc viết chú thích khi đang đọc một cuốn sách,/truyện, Việc take notes tốt sẽ là tăng hiệu quả của việc học tập, giữ lại, và nhớ lại những ý tưởng và khái niệm. Sau đây là một vài lời khuyên cho việc ghi chép bài trên lớp/ ghi chú trong cuộc họp.
Nếu bạn đang có ý định xin học bổng du học Mỹ thì bạn nên tập dần cho mình những kỹ năng này nhé.
Sai lầm thường
Cùng thảo luận, xem xét về những sai lầm lớn mà chúng ta thường mắc phải trong việc ghi chép bài, ghi chú trên lớp nhé
# 1
Học sinh/sinh viên thường cố gắng viết xuống mọi điều giáo viên nói trong bài giảng mà bỏ qua việc nghe và hiểu những điều giáo viên nói trên lớp. Việc ghi chú lấy nên là 50 -75% nghe và chỉ có 25% – 50% văn bản ghi tùy thuộc vào tính chất của bài giảng/bài nghe.
Khi nghe, học sinh/sinh viên cần phải liên tục suy nghĩ về các khái niệm/ kiến thức mới trong đầu để có thể thực sự hiểu được điều đó. Đây có là thời điểm tốt nhất để xem xét và những câu hỏi về khái niệm và kiến thức mới này để có thể hiểu rõ và sâu hơn. Khi viết, ghi chú nên ngắn gọn, và đủ ý chính. Mỗi câu cần dài không quá 1-5 từ. Điều này buộc học sinh ghi lại chỉ các thông tin quan trọng.
# 2
Trong khi ghi chép bài, ghi chú, học sinh thường không suy nghĩ về các chủ đề giáo viên của họ đang nói.
Việc ghi chép để ghi nhớ những ý tưởng là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn để hiểu về các ý tưởng/kiến thức mới đang được giới thiệu với một tốc độ nhanh chóng. Ghi chú (note) sẽ là vô ích nếu học sinh không hiểu được những gì mình ghi chép.
# 3
Học sinh thường học thụ động, chi nghe giảng mà không đặt câu hỏi trong khi giáo viên đang giảng dạy. Điều này khá phổ biến vì các bạn cho rằng câu hỏi của mình rất bình thường và các bạn khác cũng có . Không nên chờ đợi cho đến sau khi bài giảng (nếu có thể) để đặt câu hỏi mà nên hỏi ngay trong lớp. Nếu học sinh chờ đợi để đặt câu hỏi, họ sẽ chỉ đi qua phần còn lại của bài giảng thiếu một đoạn thông tin.
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỂ GHI CHÉP BÀI TRÊN LỚP
Các bước:
1, Ghi câu hỏi – Kết luận và thêm 1 số dữ liệu trả lời câu hỏi đó 2, Dùng bút màu để nhấn mạnh từng phần 3, Ôn lại bài học để thực sự hiểu những phần mình vừa ghi chép |
Nhưng phương pháp take note nào là phù hợp với bạn. Sau này là 3 kiểu take note mà bạn có thể tham khảo
DÀN BÀI
Thay vì ghi chép bài theo lỗi truyền thống như một khối văn bản nhàm chán bạn hãy thử với phiên bản mới này sử dụng ba công cụ mới:
1. ký hiệu Ký hiệu, chẳng hạn như mũi tên, hình tròn, hộp
2. Màu
3. Lập bản đồ
Những công cụ mới cho phép sinh viên ở lại tổ chức và sắp xếp, như là định dạng đường viền cổ điển được, nhưng cũng cho phép các biểu tượng năng động và màu sắc trong các phác thảo. Việc sử dụng các biểu tượng và màu sắc làm cho dễ dàng phác thảo năng động hơn có thể đọc được và thú vị hơn so với các khối văn bản. Về cơ bản, các Outline linh hoạt kết hợp các đường viền cổ điển với các phương pháp Mind Mapping thảo luận sau này trong bài viết. Các phương pháp cổ điển là trực quan không hấp dẫn để quay trở lại và tham khảo vì nó cơ bản là một khối văn bản. Này sử dụng màu sắc và biểu tượng để đảm bảo rằng những từ quan trọng nổi bật. Ngoài ra, nó sẽ thay thế các từ với các ký hiệu để làm cho nó dễ dàng hơn để hiểu.
Mặt lợi: định dạng tổ chức, đơn giản
Mặt hại: Không dễ dàng để đọc lại
CHIA TRANG
Phương pháp này là dành cho những sinh viên thích các định dạng cấu trúc, ưu điểm là thoáng, rất dễ nhìn và tìm chủ đề để khi cần đọc lại.
Để thiết lập chia trang, bạn vẽ một đường thẳng đứng chia mặt giấy thành 2 phần theo tỉ lện 1:3. Ở bên phải, ghi chú được viết y như họ sẽ được sử dụng các kỹ thuật từ các định dạng đường viền linh hoạt ở bên trên. Phía bên trái là những ý chính/câu hỏi đại cương và phía bên phải là những ý diễn giải – tóm tắt nội dung chính bằng một câu ngắn và những từ “key word” giúp bạn nhớ bài lâu hơn
Tại sao kiểu take note này lại hiệu quả? Bởi vì khi học sinh tham khảo lại các ghi chú của mình để xem xét cho các kỳ thi hoặc bài tập tiếp theo, họ có thể nhanh chóng đọc lướt các ghi chú của họ cho các từ khóa có liên quan và hiệu quả hơn.
Mặt lợi: Trực quan hấp dẫn, thu hồi nhanh chóng
Mặt hại: sử dụng không hiệu quả của không gian giấy
SƠ ĐỒ TƯ DUY
Bản đồ tâm trí luôn luôn là một phương án hiệu quả nhất. Cảm giác ghi chú trong một phác thảo hoàn toàn sạch sẽ, chỉnh chu thì khi giáo viên nhảy qua lại giữa các chủ đề thực sự rất khó để ghi chép bài và việc đọc lại “note” cũng gặp nhiều trở ngại
Thay bạn có thể sử dụng bản đồ tư duy. Kết quả cuối cùng có thể là nhiều lộn xộn hơn hai phương pháp ở trên, nó cho phép bạn ghi chép về các chủ đề chính và chủ đề phụ theo thứ tự. Và khi cần, bạn có thể đi quay lại giữa các chủ đề khi giáo viên nhảy nhiều chủ đề trong cùng một bài giảng. Mặt mạnh nhất của việc lập bản đồ là nó mang lại cho bạn tùy chọn kết nối trực quan các ý tưởng với nhau thông qua một vòng tròn và đường. Điều này làm cho nó dễ dàng để tạo các kết nối giữa các ý tưởng.
Thông thường khi sử dụng phương pháp này, tốt nhất để bắt đầu với chủ đề chung trong trung tâm, vẽ các đường từ vòng tròn trung tâm cho những đề tài nhỏ. Nếu có những chủ đề chồng chéo – sau đó có thể thêm nhiều đường có thể được kết nối với chủ đề phụ này. Đây là một cách tuyệt vời để làm cho các kết nối trực quan giữa các chủ đề và giữ chúng trong bộ nhớ của bạn. Đó là sức mạnh của kỹ thuật này – Rất thích hợp với những bạn visual learning
Mặt lợi: Mối liên hệ giữa các chủ đề – dễ hình dung các mỗi liên hệ
Mặt hại: hơi rối , khó khăn để xem xét
Hãy chọn cho mình một phương pháp hợp với phong cách học và ghi chú của mình để chúng ta có thể học hiệu quả hơn trong năm học tới này nhé.