Tận dụng mọi cơ hội để nhấn mạnh những đóng góp độc đáo bạn có thể mang lại cho lớp MBA

Các chuyên gia khuyên rằng khi nộp đơn, điều quan trọng là phải điều chỉnh hồ sơ của bạn cho từng trường và có một tuyên bố mục tiêu được phát triển tốt, phác thảo lộ trình nghề nghiệp mong muốn.
Nikita Srivastava đã nộp đơn vào bảy chương trình MBA và được nhận vào ba chương trình: Trường Quản lý Yale University ở Connecticut, Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York và Trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago ở Illinois.
Srivastava, người đã chọn Booth, cho biết: “Tôi hoàn toàn không mong đợi điều đó.”
Cô ấy cho rằng việc được nhiều trường kinh doanh hàng đầu chấp nhận là nhờ việc gắn kết nền tảng cá nhân và chuyên môn với các mục tiêu sau MBA của mình. Nền tảng của cô ấy chủ yếu là về truyền thông, quan hệ với truyền thông và quan hệ công chúng, và cô ấy ghi nhận công lao của chuyên gia tư vấn tuyển sinh MBA đã giúp cô ấy kể câu chuyện của mình.
Srivastava khuyên các ứng viên MBA: “Hãy tận dụng những gì khiến bạn trở nên độc đáo. Hãy suy nghĩ về cách chất lượng độc đáo này sẽ nâng cao lớp học cho bạn bè và giáo sư của bạn. Hãy tự hào về nó và sở hữu nó.”
Việc được nhận vào nhiều trường kinh doanh có thể cho phép một ứng viên cân nhắc sự phù hợp của chương trình, các cơ hội tiềm năng và các đề nghị học bổng. Dưới đây là một số điều cần cân nhắc để tăng cơ hội được nhận vào nhiều trường kinh doanh hàng đầu.
Nộp đơn rộng rãi hơn
Sam Weeks, một chuyên gia tư vấn tuyển sinh MBA và người sáng lập Sam Weeks Consulting, cho biết việc được nhận vào nhiều chương trình MBA là một trò chơi may rủi.
Weeks, người có bằng MBA từ Đại học Oxford ở Anh, nói: “Số trường kinh doanh mà một ứng viên tiềm năng nộp đơn càng nhiều thì khả năng được nhận vào nhiều trường càng cao. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên khách hàng của mình nộp đơn vào ít nhất sáu trường, nếu có thể.”
Các chuyên gia cho biết, sinh viên không chỉ nên nộp đơn vào nhiều trường hơn để tăng cơ hội được nhận vào nhiều trường, mà còn phải nộp đơn rộng rãi hơn về tính chọn lọc của trường.
Alex Leventhal, một chuyên gia tư vấn tuyển sinh MBA tại Prep MBA Admissions Consulting, cho biết: “Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng có nhiều ứng viên bước vào quá trình này chỉ xem xét một số lượng trường hạn chế với tỷ lệ chấp nhận thấp hơn. Họ nói rằng lợi tức đầu tư (ROI) không có ở các trường khác ngoài mục tiêu tham vọng của họ.”
Leventhal, người có bằng MBA từ Trường Kinh doanh Harvard University ở Massachusetts, cho rằng lợi tức đầu tư hấp dẫn ở nhiều trường hơn so với suy nghĩ của hầu hết mọi người. Ông nói rằng các ứng viên nên xem xét dữ liệu lương của sinh viên tốt nghiệp chương trình và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có được việc làm trong vòng ba tháng sau khi tốt nghiệp.
Leventhal nói: “Ví dụ, các công ty tư vấn hàng đầu tuyển dụng tại nhiều trường, không chỉ ba trường hàng đầu.”
Ông cũng đề nghị tìm kiếm các chương trình bằng kép để tăng cơ hội của bạn bằng cách nộp đơn vào một chương trình chuyên ngành mà trường đang quảng bá hoặc cố gắng lấp đầy.
Leventhal nói rằng ông đã có “một số khách hàng không mấy xuất sắc” được nhận vào Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, có thể là do họ đã nộp đơn vào chương trình liên kết Viện Quản lý và Nghiên cứu Quốc tế Lauder “cho một trong những ngành khu vực ít phổ biến hơn của họ. Hoặc một khách hàng được nhận vào Trường Kinh doanh Sau đại học Stanford vì kinh nghiệm chuyên môn của họ phù hợp hoàn hảo với một chương trình học bổng hạn chế tập trung vào chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững.”
Điều chỉnh từng đơn application
Các chuyên gia cho biết các trường học muốn thấy các ứng viên MBA thể hiện sự quen thuộc với chương trình của họ. Leventhal nói rằng các trường sẽ “tìm kiếm bằng chứng cho thấy bạn đã tham gia chương trình của họ và nói chuyện với sinh viên và cựu sinh viên hiện tại.”
Scott Edinburgh, nhà tư vấn MBA, người sáng lập Personal MBA Coach, cho biết các ứng viên nên chứng minh rằng họ đã dành thời gian để nghiên cứu một trường cụ thể “và tất cả những gì trường cung cấp, đồng thời cân nhắc cả những gì họ sẽ học được từ chương trình và cách họ sẽ đóng góp giá trị trong khuôn viên trường. Edinburgh, người có bằng từ Wharton, nhấn mạnh.
Nghiên cứu kỹ lưỡng đồng nghĩa với việc phát triển một câu chuyện cá nhân thuyết phục, kết nối các lựa chọn quá khứ với mục tiêu tương lai. Ứng viên cần thể hiện bốn yếu tố then chốt trong hồ sơ được điều chỉnh theo từng trường, Edinburgh nói: “Khả năng đương đầu với yêu cầu học thuật khắt khe của chương trình MBA, tiềm năng lãnh đạo, cách thức đóng góp giá trị độc đáo cho trường và mục tiêu rõ ràng.”