Trào lưu tân giáo dục, hay được biết đến là “giáo dục tiến bộ”, là phương pháp giáo dục tập trung vào trẻ em và nhấn mạnh vào tính chủ động trong việc học. Các trường học theo phương pháp giáo dục tiến bộ sử dụng các dự án như một hình thức đánh giá, nơi học sinh chia sẻ ý tưởng gốc của mình với giáo viên, bạn cùng lớp, thành viên gia đình và thậm chí cả các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan.
Các bậc phụ huynh đang nghiên cứu các trường K-12 cho con em mình có thể bắt gặp thuật ngữ “giáo dục tiến bộ.”
Mặc dù các trường học có thể có những định nghĩa khác nhau về cách tiếp cận này, tổ chức phi lợi nhuận Progressive Education Network cho biết các trường tiến bộ nhằm mục đích gắn kết học sinh “như những người tham gia tích cực trong việc học tập của họ và trong xã hội.” Dù là trường công lập hay tư thục, những trường này thường cung cấp một chương trình giảng dạy dựa trên dự án với trọng tâm là quyền tự chủ của học sinh trong việc học.
Giáo dục tiến bộ bắt nguồn từ những ý tưởng của các nhà cải cách giáo dục đầu thế kỷ 20 như John Dewey. Ông kêu gọi một phương pháp mà trẻ em được đặt vào trung tâm của việc học của chính mình và tin rằng giáo dục nên mang tính chủ động và thực hành; học sinh nên suy nghĩ, làm việc và thử nghiệm thay vì chỉ ngồi yên và học thuộc lòng. Được biết đến như “người cha của giáo dục tiến bộ”, tầm nhìn của Dewey tiếp tục ảnh hưởng đến các trường học trên khắp cả nước thời buổi ngày hôm nay.
Để làm rõ hơn, giáo dục tiến bộ tập trung vào việc phát triển toàn diện của học sinh, không chỉ về mặt học thuật mà còn về kỹ năng xã hội và cảm xúc. Các trường tiến bộ thường có môi trường học tập linh hoạt, nơi học sinh được khuyến khích tham gia vào quá trình ra quyết định và giải quyết vấn đề. Học sinh học cách làm việc nhóm, tư duy phản biện và tự định hướng trong học tập. Những kỹ năng này không chỉ giúp học sinh trong hiện tại mà còn chuẩn bị cho họ trở thành những công dân có trách nhiệm và sáng tạo trong tương lai.
Sự chủ động trong học tập
Trang web của Progressive Education Network (PEN) liệt kê các nguyên tắc giáo dục cho các trường đi theo lối giáo dục tiến bộ, bao gồm sự tham gia tích cực của học sinh trong học tập; công nhận và xây dựng dựa trên “khát khao học hỏi tự nhiên” của học sinh, và một phương pháp hợp tác giữa học sinh, giáo viên và cộng đồng. Các trường này tin rằng giáo dục nên chuẩn bị cho học sinh trở thành “công dân tham gia tích cực trong thế giới rộng lớn hơn”.
Trao quyền cho học sinh trong việc học của mình là một nguyên tắc chính của giáo dục tiến bộ, theo lời Matt Thornton, giám đốc tuyển sinh tại Trường Robert C. Parker, một trường học tiến bộ dành cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 8 gần Albany, New York. “Học sinh thực sự cần phải nhận thức được thế giới xung quanh. Họ cũng cần phải tìm thấy ý nghĩa trong công việc,” ông nói. Học sinh đạt được mức độ sở hữu này trong việc học bằng cách tham gia vào “các dự án có ý nghĩa, thực sự có giá trị đối với trường hoặc cộng đồng rộng lớn hơn.”
Parker và các trường tiến bộ khác sử dụng các dự án như một hình thức đánh giá, nơi học sinh chia sẻ ý tưởng gốc của mình với giáo viên, bạn cùng lớp, thành viên gia đình và thậm chí cả các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan.
Để làm rõ hơn, giáo dục tiến bộ không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn nhấn mạnh vào việc phát triển kỹ năng tự học và tự quản lý của học sinh. Các dự án không chỉ là bài tập mà còn là cơ hội để học sinh khám phá, nghiên cứu và áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế. Điều này giúp học sinh không chỉ học hỏi mà còn phát triển các kỹ năng quan trọng như tư duy phản biện, sáng tạo, và kỹ năng giao tiếp. Học sinh học cách làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, và trở thành những người học chủ động, có trách nhiệm với việc học của mình. Qua đó, họ trở nên sẵn sàng hơn để đối mặt với những thách thức trong cuộc sống và đóng góp tích cực cho xã hội.
Maia Cucchiara, một phó giáo sư tại Trường Cao đẳng Giáo dục của Đại học Temple, cho biết rằng các giáo viên tiến bộ ưu tiên sở thích của học sinh khi họ lên kế hoạch bài giảng, một phương pháp mà bà gọi là “học tập lấy học sinh làm trung tâm.”
“Bạn bắt đầu việc giảng dạy bằng cách tập trung vào sở thích và nhu cầu của học sinh và cách học sinh sẽ tương tác với tài liệu,” bà cho biết.
Phương pháp “học tập lấy học sinh làm trung tâm” không chỉ đơn giản là dạy những gì học sinh thích, mà còn là tìm cách kết nối nội dung học tập với những trải nghiệm và quan tâm cá nhân của học sinh. Bằng cách này, học sinh cảm thấy có liên quan và hứng thú hơn với việc học, từ đó nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Giáo viên tiến bộ thường sử dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt và sáng tạo để tạo ra môi trường học tập nơi học sinh cảm thấy được tôn trọng và khuyến khích khám phá, tìm tòi. Việc lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của học sinh không chỉ giúp phát triển kiến thức mà còn xây dựng kỹ năng tự học, tự tin và khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
Giáo dục tiến bộ sẽ trông như thế nào?
Với việc học sinh được trao quyền chịu trách nhiệm nhiều hơn cho việc học của mình, một lớp học tiến bộ có thể sẽ trông khác biệt so với một lớp học truyền thống. Trẻ em giải quyết vấn đề cùng nhau có thể tạo ra một môi trường ồn ào hơn so với phòng học nơi chúng lắng nghe giáo viên giảng bài. Nhưng Doug Knecht, trưởng khoa chương trình dành cho trẻ em và là hiệu trưởng của Trường Bank Street dành cho Trẻ em ở Thành phố New York, cho biết rằng có một kế hoạch và thói quen cơ bản. “Khi giáo dục tiến bộ được thực hiện tốt … có rất nhiều cấu trúc”.
Các dự án thường mang tính nhập vai, hợp tác và liên ngành. Ví dụ, học sinh mẫu giáo tại Trường Parker thực hiện một dự án hàng năm về xi-rô cây thích, tích hợp khoa học bằng cách xem xét các mẫu thời tiết và cây cối; nghiên cứu xã hội và lịch sử bằng cách học về truyền thống làm xi-rô của người bản địa; và văn học khi học sinh đọc về quy trình và các câu chuyện đằng sau nó. Mỗi năm, cách tiếp cận giảng dạy đơn vị này cũng được định hình bởi sở thích của một lớp học cụ thể.
Knecht cho biết mô hình giáo dục tiến bộ đòi hỏi giáo viên phải có rất nhiều kỹ năng, vì họ cần biết học sinh như một “cá thể toàn diện” – bao gồm cả văn hóa, gia đình và điểm mạnh của họ – để thu hút họ vào việc học. Học tập xã hội – cảm xúc cũng quan trọng như học thuật trong một lớp học tiến bộ. Và Knecht cho biết các nhà giáo dục tiến bộ cũng phản ứng với các phát triển trong khoa học giáo dục, ví dụ bằng cách tích hợp nhiều phương pháp dạy đọc dựa trên ngữ âm hơn, phù hợp với nghiên cứu về nhận thức.
Như vậy, một lớp học tiến bộ không chỉ tập trung vào kiến thức mà còn chú trọng đến việc phát triển toàn diện học sinh. Giáo viên phải linh hoạt và sáng tạo, luôn cập nhật và điều chỉnh phương pháp giảng dạy để phù hợp với nhu cầu và sở thích của học sinh. Điều này không chỉ giúp học sinh học tốt hơn mà còn tạo ra một môi trường học tập đầy hứng khởi và gắn kết.
Đánh giá kết quả
Khi học sinh nghiên cứu các vấn đề mà họ quan tâm cá nhân, các chuyên gia cho rằng việc học của họ trở nên sâu sắc hơn. Knecht cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động não tăng lên khi học sinh có cơ hội theo đuổi những điều họ quan tâm.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần có thêm nghiên cứu để đánh giá hiệu quả việc học của học sinh và kết quả dài hạn. Cucchiara cho biết rằng các kỹ năng mà các trường tiến bộ muốn phát triển ở học sinh, bao gồm khả năng tự chủ, giao tiếp, tư duy phản biện và đam mê học tập, khó đo lường hơn so với việc kiểm tra khả năng phân tích câu.
“Bộ môn giáo dục chưa tìm ra cách đo lường (những kỹ năng này) một cách đáng tin cậy đối với thế giới bên ngoài”, bà cho biết.
Một số nghiên cứu đầy hứa hẹn, bao gồm báo cáo năm 2020 cho thấy các học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở bang New York khi theo học một số trường trung học áp dụng đánh giá dựa trên dự án thay vì thi cử có “khả năng tốt nghiệp trung học, vào đại học và tiếp tục học đại học cao hơn so với các bạn đồng trang lứa có điều kiện tương tự”. Mô hình đánh giá dựa trên dự án được trích dẫn trong bài báo như một phương tiện đánh giá chân thực có thể “giúp thu hẹp khoảng cách về chủng tộc, giai cấp và ngôn ngữ trong thành tích giáo dục trung học và đại học”.
Thornton nhận xét rằng các trường tiến bộ hiệu quả sử dụng tiêu chuẩn và theo dõi các cột mốc cho tất cả học sinh. Ông nói rằng việc học sinh nhận phản hồi ngay lập tức có giá trị, thay vì đánh giá kỹ năng của họ vào cuối một đơn vị học, giải thích rằng điều này khuyến khích họ “nâng cao việc học và công việc của mình lên một mức độ xuất sắc hơn”.
Giáo dục tiến bộ có thực sự phù hợp không?
Các chuyên gia cho rằng các trường tiến bộ có thể hoạt động tốt cho hầu hết mọi trẻ em vì mô hình này rất tập trung vào sự phát triển của từng học sinh. Knecht cho biết thường có quan niệm rằng trẻ em cần phải “rất giỏi ngôn ngữ” để thành công vì rất nhiều chương trình học dựa trên thảo luận, nhưng những trẻ nhút nhát cũng có thể thành công.
Một số học sinh gặp khó khăn trong việc làm việc độc lập hoặc cần nhiều hướng dẫn trực tiếp có thể gặp khó khăn với mô hình này, Cucchiara nói, nhưng nó thường phù hợp với những học sinh gặp khó khăn trong việc ngồi yên trong các lớp học truyền thống và đánh giá cao phương pháp thực hành.
Việc đồng thuận với sứ mệnh lớn hơn của trường học rất quan trọng, Thornton nói, vì phụ huynh và người chăm sóc được yêu cầu tham gia và củng cố các khái niệm học tập tại nhà. “Bạn cần phải có cảm giác rằng mình đang nuôi dưỡng những công dân cho một xã hội dân chủ”.
Hotline:
Chi nhánh HN: 📞 0985 499 903
Chi nhánh HCM: 📞 0901 815 997
——-
IVYPREP – ĐƠN VỊ TIÊN PHONG ĐÀO TẠO & TƯ VẤN DU HỌC HỌC BỔNG MỸ – ÚC – CANADA