Năm 2001, Brown Center tiến hành một cuộc khảo sát học sinh quốc tế đầu tiên, hỏi các em học sinh từ nước ngoài đang theo học các trường trung học Hoa Kỳ về những gì các em nghĩ về nền giáo dục Hoa Kỳ và những người bạn Mỹ của mình. Cuộc khảo sát này đã trở thành một trong những nghiên cứu nổi tiếng nhất trong lịch sử trung tâm này! Nếu bạn đang tìm hiểu về du học Mỹ thì bạn nên đọc khảo sát sau.

Trong báo cáo mới nhất vào năm 2017, tác giả Tom Loveless đã tiếp tục mở rộng cuộc khảo sát vói hy vọng làm sáng tỏ những điều mới mẻ hơn. Loveless so sánh các số liệu với cuộc khảo sát cũ và cho ra kết quả rất bất ngờ: “Không có nhiều thay đổi”

Cuộc khảo sát này sử dụng lại bộ câu hỏi năm 2001 (cùng một số sửa đổi) và được thực hiện vào mùa xuân 2016. 600 học sinh quốc tế được chọn ngẫu nhiên từ trường trung học Hoa Kỳ theo chương trình quốc tế AFS. Cuộc khảo sát được tiến hành qua email và đã nhận được phản hồi từ 259 sinh viên (28 bản khảo sát không thể gửi được) cho tỷ lệ phản hồi là 45,3 phần trăm. Cần lưu ý rằng việc phân tích chỉ tập trung vào nhóm sinh viên này và KHÔNG ĐẠI DIỆN cho quan điểm toàn bộ số đông. Đó cũng là điều khiến cho quan điểm của nhóm sinh viên này trở nên thú vị!

loveless_bcr_2-4 

Học sinh quốc tế nghĩ rằng việc học của Mỹ nhẹ nhàng hơn so với học tại quê hương họ. Năm 2001, 55,9% học sinh trả lời “dễ dàng hơn nhiều”; so sánh với kết quả năm 2016 là 66,4% và chỉ 5% đánh giá là “khó hơn”. Thống kê về thời gian dành cho việc học cũng cho ra kết quả tương tự: Học sinh quốc tế cho rằng người Mỹ dành ít thời gian hơn cho việc học. Năm 2001, 34% đồng ý với khẳng định đó và đã tăng lên 44% vào năm 2016. Nếu tính cả 20,5% số người trả lời “ít hơn một chút” thì có gần 2/3 số học sinh quốc tế (64,5%) tin rằng học sinh Mỹ dành ít thời gian hơn cho việc học ở nhà. 

loveless_bcr_2-1

Khi được hỏi về thời gian làm bài tập về nhà, học sinh quốc tế cho biết bài tập về nhà là hoạt động chiếm phần lớn ở nước họ. Vào năm 2016, hơn 40% cho rằng các bạn dành hơn 3 tiêng mỗi tuần cho bài tập về nhà, tăng khoảng 29% so với năm 2001. Thời gian dành cho hoạt động mạng xã hội cũng chiếm phần lớn với 23,6% số sinh viên. Tuy nhiên, thời gian họ gặp gỡ bạn bè giảm mạnh từ năm 2001 đến năm 2016, từ 29% xuống 15,4%. Có thể thấy, họ đang dần dần tương tác với xã hội qua mạng Internet nhiều hơn trước. 

loveless_bcr_2-5

Một trong những kết quả hấp dẫn nhất từ cuộc khảo sát năm 2001 liên quan đến nhận định về tầm quan trọng của thành công trong toán học và thể thao. Học sinh quốc tế nhận định rằng học sinh Mỹ thường đánh giá cao thành công về môn thể thao hơn là toán học. Kết quả lặp lại vào năm 2016, khi 64,1% học sinh quốc tế cho rằng các bạn Mỹ đánh giá thành công tại thể thao “cao hơn” so với các bạn ở nước bản xứ. Ngược lại, chỉ có 5% học sinh nước ngoài nói rằng thành công trong toán học quan trọng với học sinh Mỹ hơn so với học sinh quốc tế. Thành công về thể thao trong xã hội vẫn luôn được đánh giá cao ở các trường tại Mỹ từ trước tới nay.

Nguồn: https://www.brookings.edu/blog/brown-center-chalkboard/2017/03/29/what-do-international-students-think-of-american-schools/