Các nhà tuyển sinh đại học cho biết “việc tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa hoc không chỉ là một cách để thể hiện sự sáng tạo, khả năn nghiên cứu mà còn là cơ hội để xây dựng kỹ năng thực hành và tạo ra những trải nghiệm thực tế.” Theo thông tin từ Đại học Harvard, việc cung cấp bằng chứng về các dự án nghiên cứu khoa học là chìa khóa để giúp cơ hội trúng tuyển cao hơn so với các ứng viên khác.
Nghiên cứu khoa học – Kĩ năng cần thiết cho hành trang du học
Các chương trình học tại Việt Nam tập trung rất nhiều vào các kiến thức về lý thuyết và học thuật. Tuy nhiên các kiến thức liên quan đến kỹ năng mềm như giao tiếp hay phản biện tuy có được quan tâm nhưng lại chưa được đầu tư kĩ lưỡng. Vì vậy, dù các em có rất nhiều bằng cấp có giá trị tại Việt Nam, nhưng khi đi du học Mỹ các em vẫn bị tụt hậu lại khá nhiều so với các bạn khác.
Tại Mỹ, để chuẩn bị hành trang vào Đại học cho học sinh, nền giáo dục Mỹ đã đào tạo các bạn các kĩ năng về giao tiếp và tư duy phản biện thông qua bộ môn Nghiên cứu khoa học ngay từ chương trình phổ thông.
- Kĩ năng giao tiếp – giúp các học sinh nâng cao kĩ năng tư duy ngắn gọn, trình bày quan điểm ý kiến để thuyết phục người nghe
- Kĩ năng phản biện – chú trọng đến tính logic trong việc đặt vấn đề, đặt câu hỏi, trình bày ý kiến quan điểm của bản thân dựa trên các nghiên cứu từ các nguồn đáng tin cậy
Không chỉ bậc Đại học mà cả các công ty lớn tại Hoa Kỳ đều rất quan tâm và đặc biệt chú trọng đến các kĩ năng liên quan đến nghiên cứu khoa học. Họ tin rằng người có tư duy phản biện tốt là người rõ ràng trong mục tiêu và vấn đề của mình, có tư duy logic, lối suy nghĩ sâu sắc khách quan. Và họ cũng cho rằng đây là yếu tố cần thiết của một người thành công.
Khi làm nghiên cứu khoa học, học sinh Mỹ đều phải đọc rất nhiều các nghiên cứu và tài liệu ở lĩnh vực mà bạn đó muốn tìm hiểu, sau đó dựa vào những nghiên cứu và tài liệu có sẵn, bạn phải tìm ra một hướng đi, giải pháp mới khi mà hầu hết đó đều là những vấn đề xã hội chưa có câu trả lời. Sau đó, các bạn phải tự đặt ra giả định, làm thí nghiệm/thực nghiệm, tính toán thí nghiệm/thực nghiệm và tư duy phản biện để bảo vệ luận điểm của bản thân.
Xét trên phương diện làm hồ sơ du học: Hội đồng tuyển sinh của các trường Đại học đánh giá rất cao đối với các bạn học sinh có đề tài nghiên cứu khoa học giúp ích cho đời sống và thể hiện được tư duy logic và kĩ năng phản biện. Đây chính là lợi thế của các bạn học sinh THPT khi nộp hồ sơ xin học bổng tại các trường Đại học Top cao của Mỹ.
Một số case study học sinh nghiên cứu khoa học thành công
IvyPrep đã tổ chức buổi bảo vệ đề tài Nghiên cứu khoa học cho 3 học viên khóa “Huấn luyện nghiên cứu khoa học chuẩn quốc tế” sau 6 tháng huấn luyện. Buổi bảo vệ có sự tham gia của ba bạn học sinh – Lê Minh Chí, Trần Anh Đức và Đặng Diệu Linh, hai thầy giáo hướng dẫn chính trong suốt quá trình các em làm bài nghiên cứu khoa học là hai nhà khoa học Tiến sĩ Vương Quân Hoàng và Tiến sĩ Phạm Hiệp; và đặc biệt là sự xuất hiện của các vị phụ huynh giúp các em có thêm tự tin.
Trong buổi bảo vệ lần này, ba bạn học sinh với ba đề tài trong các lĩnh vực khác nhau:
* Trần Anh Đức – So sánh về sự phát triển giữa hai doanh nghiệp vừa và nhỏ
* Lê Minh Chí – Áp dụng thực tiễn của game vào trong lĩnh vực giáo dục
* Đặng Diệu Linh – Ảnh hưởng của tín ngưỡng lên sức khoẻ tinh thần của người Việt Nam
Ba học viên đã đứng lên trình bày những quan điểm của bản thân dựa trên việc nghiên cứu và tìm hiểu từ các nguồn tin cậy, và phản biện với hai thầy hướng dẫn để bảo vệ bài nghiên cứu của mình. Qua buổi bảo vệ này, các bạn đã nhận được nhiều lời nhận xét từ hai thầy hướng dẫn. Đây đều là những lời nhận xét quý giá giúp các bạn nâng cao chất lượng của bài nghiên cứu khoa học của mình trong tương lai và cho quá trình học tập ở bậc Đại học Mỹ sau này.
Điểm đặc biệt tại là cả ba em học sinh đều có định hướng du học, vì vậy, đây chính là điểm cộng trong hồ sơ nộp học bổng du học Mỹ của các em, giúp các em có thế mạnh tuyệt đối, so với các đối thủ. Và đây chính là những kết qủa minh chứng cho sự cố gắng của các em.
Chương trình Đào tạo, Huấn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học chuẩn quốc tế tại IVYPREP
Các nhà khoa học tham gia đào tạo và huấn luyện
Đồng hành cùng các em học sinh trong chương trình nghiên cứu khoa học là sự hướng dẫn đến từ 2 tiến sĩ hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.
- Tiến sĩ Phạm Hùng Hiệp: Phó chủ tịch hội đồng học thuật tại Tập đoàn Giáo dục Equest kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Thực hành Giáo dục Equest. TS. Hiệp tốt nghiệp Tiến sĩ ngành Quản trị kinh doanh quốc tế tại Đại học Văn hóa Trung Hoa, Đài Loan. Ông cũng từng là Nghiên cứu viên tại Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học thuộc Đại học Melbourne. Trong quá trình làm việc, TS. Hiệp đã giành được một số giải thưởng quốc tế, bao gồm Giải thưởng Giảng viên Xuất sắc về Quốc tế hóa 2022 (giải thưởng thường niên của Hiệp hội Giáo dục So sánh và Quốc tế – Mạng lưới Du học và Sinh viên Quốc tế), Nhà bình duyệt xuất sắc (trong khuôn khổ Giải thưởng Văn học Emerald 2021). Các chủ đề nghiên cứu của Tiến sĩ Hiệp bao gồm đổi mới giáo dục và thương mại hóa giáo dục.
- Tiến sĩ Phan Quang Anh: Giảng viên bộ môn Công nghiệp Văn hóa và Sáng tạo tại Khoa Nghiên cứu Liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội. Trước khi làm việc tại đây, anh là Nghiên cứu sinh Sau Tiến sĩ theo diện Học bổng Xuất sắc của Chính phủ Thụy Sĩ tại Đại học Zurich (Thụy Sĩ), chuyên ngành Nhân học Xã hội và Nghiên cứu Văn hóa. Anh tốt nghiệp chương trình tiến sĩ về Truyền thông và Truyền thông Mới tại Đại học Quốc gia Singapore (Singapore) vào năm 2019 và lấy bằng thạc sĩ về Nghiên cứu Văn hóa và Phê bình tại Đại học Westminster (Anh) vào năm 2013. Các công bố khoa học của anh tìm hiểu về nhiều chủ đề đa dạng, bao gồm Nghiên cứu trò chơi, Nghiên cứu Đông Nam Á, Công nghiệp văn hóa và sáng tạo, và Giáo dục đại học.
Học viên nhận được gì sau khi tham gia khóa học
- Có khả năng tìm kiếm, phân loại, đánh giá chất lượng và lựa chọn tài liệu phù hợp cho mục tiêu nghiên cứu của mình.
- Nắm được các kỹ năng hiệu quả trong việc đọc hiểu tài liệu khoa học. • Nắm được các kỹ năng viết hiệu quả trong khoa học.
- Nắm được các nguyên tắc và yêu cầu cơ bản trong đạo đức nghiên cứu.
- Sở hữu một nghiên cứu sơ bộ (working paper) được đăng tải lên cơ sở dữ liệu Open Science Framework (www.osf.io) hoặc cơ sở dữ liệu khoa học tương đương và được chỉ mục trên Google Scholar.
- Được bảo vệ kết quả nghiên cứu trước Hội đồng đánh giá bao gồm các nhà khoa học uy tín.
- Được nhận Chứng nhận tham gia chương trình.
- Được nhận Thư giới thiệu của các nhà khoa học tham gia chương trình để đăng ký học đại học và xin học bổng.
Cấu trúc khóa học
Học phần đào tạo
- 1 giảng viên và tối đa 2 trợ giảng
- Thời lượng: 4 buổi học | 2,5 ~ 3h/buổi
- Hình thức: trực tiếp | trực tuyến | hỗn hợp
Dự án nghiên cứu
- Nhóm nghiên cứu từ 01-03 học viên cùng 1-2 giảng viên/trợ giảng hướng dẫn
- Thời lượng & hình thức: tối đa 15 giờ làm việc trực tiếp/trực tuyến với giảng viên hướng dẫn/trợ giảng trong 4 tháng
Đọc thêm:
Ghi điểm tuyệt đối với hội đồng tuyển sinh cùng 5 bước xây dựng dự án NCKH
Tại sao học sinh nên tìm kiếm những kinh nghiệm nghiên cứu khoa học từ sớm?
Khóa học mới nhất sẽ được khai giảng vào giữa tháng 1 năm 2024. Để được nhận học bổng từ chương trình Nghiên cứu khoa học, quý vị phụ huynh và các em học sinh vui lòng liên hệ với Ivyprep theo thông tin dưới đây.