Lợi ích của việc tham gia vào nói trước công chúng
Ảnh hưởng đến thế giới xung quanh bạn
Phát triển kỹ năng lãnh đạo
Prở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng
Đan Khanh (bên trái) – Thủ khoa chuyên Anh Lê Hồng Phong 2014 . Học viên Ivy lead là MC chính cho vòng chung kết English Champion 2015
Vậy tại sao chúng ta không bắt đầu bằng 4 bước rất cơ bản sau:
LÊN KẾ HOẠCH
Ivy Teen students brainstorm before the presentation – Sofl Skill class
- Audiences ( khán giả) Cần hiểu rõ khán giả của bạn vì việc này liên quan tới chủ đề và xác định mục đích của bài diễn thuyết vì điều này gắn liền với kết quả bạn tìm kiếm.
- Content – Topic ( nội dung – chủ đề) Xác định dạng/loại bài nói ( thông tin, thuyết phục hay giải trí…) Chuẩn bị nội dung lời nói xoay quanh mục đích và mối quan tâm của khán giả cũng như mức độ hiểu biết.
- Key word ( từ khóa) Sử dụng các từ và cụm từ thông dụng cho khán giả và tập trung vào mục đích của bạn.
CHUẨN BỊ
Ivy Bride students are presenting
Thảo luận (brainstorm), hình thành (come up) một giả định, dẫn chứng tích cực với giá trị thông điệp mà bạn mang tới và chuẩn bị dàn bài và khoảng thời gian thuyết trình.
Dàn bài gồm 3 phần:
- Lời mở đầu thu hút chú ý – Dùng một câu hỏi, câu nói gây ngạc nhiên, hoặc đề cập vấn đề liên quan để gợi lên mối quan tâm của khán giả.
- Các ý then chốt – Bài diễn thuyết chỉ cần từ 3-5 ý ( phụ thuộc vào thời gian bài nói và chủ đề của bài nói) mà bạn cần thêm chứng cứ vào, ví dụ như những số liệu thống kê, hình ảnh, minh chứng hay phép so sánh. Đảm bảo rằng những ý chính đều phục vụ cho một thông điệp duy nhất.
- Lời kết ấn tượng – Bạn có thể kết bài bằng cách tóm tắt hay nhắc lại thông điệp hoặc để lại một kết mở cho khán giả. Phần kết mà có thể liên hệ lại phần mở đầu cũng rất hiệu quả. Dù bạn chọn kiểu nào, hãy chắc rằng bạn đang nói cho khán giả biết điều bạn muốn họ làm.
THỰC HÀNH
- Xem lại nội dung: năm chắc kiến thức và nội dung trình bày
- Tập dượt để đảm bảo rằng không vượt quá thời gian cho phép; Thâu băng video cho phần diễn thử và lưu ý các biểu hiện gây xao lãng hay hồi hộp.
- Lắng nghe phản hồi từ các thành viên trong nhóm cho bài diễn thuyết và rút kinh nghiệm cho lần diễn thuyết thật
- Dành thời gian cho phần đặt câu hỏi, tự lên những câu hỏi mà khán giả có thể hỏi để suy nghĩ thêm và có câu trả lời hợp lý nhất
DIỄN THUYẾT
- Impression – Tạo nên ấn tượng tích cực.
- Eyes contact – Nếu có thể, hình thành giao tiếp bằng mắt với khán giả của bạn.
- Be you and relax – Hãy là chính mình và thả lỏng.
- Be confident – Làm chủ bài nói bằng cách xây dựng mối quan hệ với khán giả để thu hút chú ý và hình thành giá trị của thông điệp ( và hiểu những gì mình đang nói)
- Use the right voice tone – Khi nói, hãy thật tự nhiên với giọng mạnh mẽ, mạch lạc.
- Be clear – Chậm rãi nhấn mạnh các điểm quan trọng và tách chúng bằng khoảng dừng trước và sau các điểm chính đó.