Các trường Đại học đánh giá hoạt động ngoại khóa của các ứng viên như thế nào?

Học sinh cấp 3 mong muốn nổi bật trong quá trình nộp hồ sơ Đại học thường tham gia vào một loạt các hoạt động ngoại khóa với hy vọng tăng cơ hội được nhận vào một trường Đại học cạnh tranh

Tuy nhiên, những chuyên gia tuyển sinh đại học cho rằng chất lượng của những hoạt động ngoại khóa quan trọng hơn số lượng những hoạt động mà học sinh tham gia. Chuyên gia lưu ý rằng chỉ tham gia một hoạt động ngoại khóa là không đủ để ấn tượng với hội đồng tuyển sinh ở các trường Đại học danh giá, khi mà họ thường tìm kiếm học sinh với thành tích ngoại khóa đáng kể thêm vào những yếu tố học thuật vững chắc.

Một số cách để khác biệt với các thí sinh khác trong quá trình tuyển sinh đại học bao gồm giành giải thưởng trong các cuộc thi, được bầu vào các vị trí lãnh đạo, có nghiên cứu thuyết phục hoặc hoạt động nghệ thuật hướng đến cái đẹp, và thực hiện hoạt động cộng đồng có ý nghĩa

Sue Rexford, giám đốc tuyển sinh đại học Trường Do Thái Charles E.Smith, một trường trung học tôn giáo ở Maryland, nói rằng không cần thiết cho một học sinh điền vào Common Application liệt kê 10 hoạt động trong đơn. Mặc dù có 10 khoảng trống trong phần danh sách hoạt động trên đơn nộp hồ sơ, các trường không kỳ vọng mỗi học sinh có đủ 10 hoạt động, cô nói.

Không có trường nào mong đợi rằng một học sinh có một danh sách lớn về các hoạt động mà học tham gia một cách say mê cho một khoảng thời gian nhất định” Rexford viết trong một email

Cynthia Crum, giám đốc tư vấn đại học ở Học viện Episcopal, một trường trung học tư thục ở Philadelphia, cho rằng không bắt buộc ai đó phải chuyên về một hoạt động ngoại khóa để nhận được vào một trường đại học cạnh tranh. Ngược lại, cả những học sinh mũi nhọn với một sự tập trung hoạt động ngoại khóa hẹp và học sinh toàn diện với các hoạt động đa dạng có thể vào trường đại học mơ ước của họ, Crum nói

Cô ấy khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động mà giúp họ làm rõ mục tiêu nghề nghiệp và hướng dẫn học sinh hướng tới chương trình đại học mà phù hợp nhất. Crum nói rằng hoạt động khám phá nghề nghiệp giúp học sinh thể hiện sự tự nhận thức và trưởng thành trong hồ sơ. Đó là một dấu hiệu cho các trường đại học nói rằng, Tôi hiểu cái mà tôi đang bước đến. Tôi đã tìm thấy sự tự nhận thức để biết rằng tôi có thể muốn làm điều này. Cô ấy nói

Crum cho biết thêm rằng các trường đại học hiểu về những học sinh với ràng buộc tài chính hoặc trách nhiệm đã có sự lưu ý có thể không tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như những bạn học mà không có những hạn chế này. Các trường học nhận thức được thực tế rằng có những học sinh không ở trong vị trí có thể đủ khả năng để thực hiện các hoạt động” cô ấy chia sẻ

Các chuyên gia nói rằng sẽ khó khăn hơn để xét các hoạt động của học sinh trong các câu lạc bộ của trường như dàn nhạc của trường, báo hoặc một đội thể thao hay là vị trí nổi bật khi làm một hoạt động không phổ biến

Sự cạnh tranh để nổi bật và tạo ảnh hưởng sẽ trở nên khốc liệt hơn rất nhiều, và vì vậy nếu học sinh đang chuẩn bị làm một hoạt động phổ biến, tôi nói, hãy là người giỏi nhất trong đó”, Sara Harberson chia sẻ, cựu đại diện tuyển sinh trường Franklin and Marshall và trường Đại học Pennsylvania người, hiện là cố vấn tuyển sinh đại học. “Đó nên là mục tiêu của bạn. Lựa chọn thay thế là làm  một việc khác, làm một việc mà không ai xung quanh bạn đang làm, nhưng vẫn vậy, mục tiêu của bạn phải là tốt nhất trong đó”

Học sinh trung học có một dự án cá nhân ấn tượng mà họ đang làm việc độc lập thường gây ấn tượng với trường đại học, bởi vì sự cam kết của họ đối với một nỗ lực độc tấu thành công truyền đạt sáng kiến, kỉ luật tự giác và độc đáo, các chuyên gia nói.

Ví dụ, một học sinh quan tâm đến kinh doanh có thể thể hiện kỹ năng và tiềm năng bằng cách bắt đầu một kinh doanh nhỏ có lợi nhuận, “ Olivia Valdes, người sáng lập của hãng cố vấn Tuyển sinh Zen, viết trong email. “Một học sinh với niềm đam về về nghệ thuật và giáo dục có thể thể hiện kĩ năng và tiềm năng bằng cách dạy một lớp học vẽ ở trung tâm cộng đồng thu hút số lượng lớn học sinh mỗi buổi”.

Joseph Adegboyega-Edun, một cố vấn trường trung học Maryland và cũng là tác giả của nhiều cuốn sách cẩm nang thành công của học sinh, chia sẻ những hoạt động ngoại khóa độc đáo có thể giúp học sinh gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, cho rằng họ đã thể hiện cam kết một cách nghiêm túc.” Một lần nữa, vì một trong những câu hỏi lớn những học sinh năm cuối phải cân nhắc…trong quá trình làm hồ sơ đại học, điều gì làm bạn độc đáo?, có một hoạt động ngoại khóa không phổ biến hay một hoạt động phổ biến  là một lợi thế” ông ấy viết trong email.

Các chuyên gia nói rằng việc thể hiện tài năng trong ít nhất một hoạt động ngoại khóa có thể giúp ích trong quá trình tuyển sinh đại học, đặc biệt ở những trường hàng đầu

Sự khác biệt cá nhân trong một loạt các hoạt động ngoại khóa tập trung có thể là một tích cực trong quá trình tuyển sinh, đặc biệt đối với những trường chọn lọc cao, khi mà điểm số cao nhất và điểm kiểm tra là không đủ, Katie Kelley, cố vấn tuyển sinh ở IvyWise và cựu học sinh cao cấp, giám đốc tuyển sinh trường MIT, viết trong một email. “Học sinh cần phải có chất lượng hoặc cái móc mà sẽ thu hút các nhân viên tuyển sinh và cho phép họ hình dung ra cách học sinh có thể đến và làm phong phú cộng đồng của trường.

Các hoạt động ngoại khóa liên quan đến chuyên ngành được xác định rõ trên hồ sơ sẽ có nhiều lợi thế, các chuyên gia gợi ý. Nếu bạn đã biết ngành học của bạn, có một hoạt động ngoại khóa phù hợp với ngành đó có thể là một điểm công lớn, Mayghin Levine, người quản lý các cơ hội về giáo dục với The phi lợi nhuận hỗ trợ thanh niên khó khăn và điều đó cung cấp hướng dẫn cho các thí sinh khuyết tật trong suốt quá trình tuyển sinh. “ Thậm chí chỉ một kết nối rời rạc, giống như câu lạc bộ robot khi bạn là chuyên ngành sinh học hoặc câu lạc bộ âm nhạc khi chuyên ngành là nghệ thuật, cho thấy ngôi trường mà bạn đam mê về môn học mà bạn muốn học”

Học sinh trung học có ảnh hưởng tích cực mạnh mẽ trên cộng đồng của họ thông qua một hoạt động ngoại khóa có thể gây ấn tượng một trường và đạt được học bổng, Erica Gwyn nói, cựu trợ lý chương trình toán học và khoa học tại trường trung học công lập, hiện đang là giám đốc điều hành của học viện Kaleidoscope Careers ở Atlanta, một tổ chức phi lợi nhuận. Gwyn trích dẫn một ví dụ về một học sinh trung học có dự án dịch vụ công cung cấp cho phụ nữ vô gia cư địa phương với các sản phẩm vệ sinh phụ nữ dẫn đến việc học sinh đó giành được học bổng đại học toàn phần. “Hãy nhìn và xem những gì trong cộng đồng của bạn và nơi có một khoảng cách và (tự hỏi bản thân),” Làm thế nào tôi có thể giải quyết vấn đề này một cách sáng tạo? “, Gwyn nói.

Gwyn cũng nói rằng những sinh viên phải hoạt động độc lập với gia đình bằng cách kiếm sống vì khủng hoảng gia đình nhưng phát triển bất chấp nghịch cảnh cá nhân có xu hướng trở thành ứng viên đại học cạnh tranh. Những sinh viên này đã chứng minh sự thành công cả về mặt học thuật và chuyên môn, cô nói.

Các sinh viên có hoạt động ngoại khóa khác biệt về chuẩn mực về giới tính cũng có thể có lợi thế, cô nói. “Tôi nghĩ rằng điều này cho thấy thiên hướng của học sinh với một quan điểm rộng lớn, muốn tìm hiểu và tiếp xúc với những điều mới.” Gwyn cũng gợi ý học sinh có các hoạt động ngoại khóa quốc tế, chẳng hạn như các chuyến đi truyền giáo ở nước ngoài hoặc các chuyến đi tình nguyện ở nước ngoài, có thể nổi bật trong quá trình tuyển sinh đại học, vì các hoạt động của học sinh truyền đạt chủ nghĩa thế giới hấp dẫn đến các trường đại học.

Tại IvyPrep, chúng tôi luôn hướng đến phát triển toàn diện cả về mặt học thuật lẫn xã hội. Để giúp bộ hồ sơ của học sinh trở nên ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, IvyPrep luôn đều đặn tổ chức các chương trình hoạt động ngoại khoá/chương trình thiện nguyện giúp các bạn học sinh xây dựng bộ hồ sơ du học chất lượng của riêng bản thân. Để nhận được sự hỗ trợ từ IvyPrep, vui lòng liên hệ tới cơ sở IvyPrep gần nhất.


Trung tâm tư vấn du học IvyPrep:
Địa chỉ: Tầng 3 tòa Hanoi Center Point, 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, HN
Email: duhoc@ivyprep.edu.vn
Hotline: 0898 083 111
Đặt lịch tư vấn cá nhân miễn phí tại: https://forms.gle/nsQmtQtZdABGBSKJ8