Những xu hướng giáo dục trực tuyến mới đang ngày càng phổ biến hơn

Các chương trình giảng dạy từ xa thường được tổ chức ngắn hạn và nhanh chóng khác với các chương trình đại học trực tuyến được lên kế hoạch đầy đủ, nhưng các chuyên gia giáo dục cho rằng những thay đổi văn hoá gần đây và mong muốn về sự linh hoạt đã thúc đẩy sự phát triển của việc học tập trực tuyến.

Lisas Templeton, phó hiệu trưởng Ecampus của Đại học Bang Oregon và bộ phận liên doanh giáo dục cho biết: “Các trường cao đẳng hiện tại sẵn sàng cung cấp nhiều lựa chọn hơn trong việc học từ xa, nhưng quá trình này cần có thời gian, chuyên môn và nguồn lực để phát triển các chương trình cấp bằng trực tuyến chất lượng.”

Cô chia sẻ: “Có rất nhiều giảng viên và sinh viên của chúng tôi từng không bao giờ muốn dạy trực tuyến hay tham gia khóa học trực tuyến vì điều này đã xảy ra trong suốt thời kỳ đại dịch (coronavirus).” “Tôi nghĩ họ đã học được rằng bạn có thể kết nối với nhau bằng nhiều cách thức ý nghĩa và mang tính thay đổi”

Dưới đây là tầm nhìn xu hướng tương lai của việc học từ xa theo dự đoán của những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến.

  1. Các trường đại học đã và đang bổ sung các chương trình trực tuyến mới

Các chuyên gia cho biết, sau các cuộc thử nghiệm tại nhiều trường học trong những năm qua,  các trường cao đẳng được khuyến khích cung cấp nhiều chương trình cấp bằng trực tuyến hơn – đặc biệt mở rộng các lựa chọn bằng cấp của họ. 

Các trường học cũng có thể thấy được những cơ hội tăng cường tuyển sinh vào các chương trình với số lượng ngày càng giảm. Ray Schroeder, giáo sư danh dự tại Đại học Illinois – Springfield và thành viên cấp cao tại UPCeA – Hiệp hội giáo dục Chuyên nghiệp và trực tuyến cho biết việc chuyển các chương trình sang trực tuyến cho phép các trường đại học tạo ra một mạng lưới rộng lớn hơn và không dựa vào sinh viên tại địa phương hoặc khu vực để tăng số lượng sinh viên của mình.

Arthur Thomas, giám đốc điều hành văn phòng tăng tốc chuyên môn và thông tin vi mô tại Trường Cao đẳng Nghiên cứu Chuyên nghiệp thuộc Đại học Syracuse ở New York, dự đoán rằng các lĩnh vực chuyên môn dựa trên kỹ năng/năng lực, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe và an ninh mạng, sẽ ngày càng phổ biến trong cộng đồng trực tuyến.

  1. Thêm nhiều trường cao đẳng chuyển sang tài nguyên giáo dục mở

Tài nguyên giáo dục mở, thường được gọi là OER – Là các công cụ giáo dục miễn phí thuộc phạm vi công cộng hoặc được cấp phép sử dụng miễn phí. Những nội dung này có thể bao gồm sách giáo khoa, tài liệu học tập trực tuyến và video bài giảng trực tuyến.

Các chuyên gia kỳ vọng sự tăng trưởng của OER sẽ tạo nên động lực phát triển giáo dục trực tuyến.

Templeton nói: “Chúng tôi là cơ sở công lập, và tôi nghĩ các cơ sở công lập khác cũng thực sự quan tâm đến khả năng chi trả của giáo dục và OER giúp làm cho giáo dục trở nên dễ tiếp cận hơn”. Bên cạnh đó, Bang Oregon đã tiết kiệm cho sinh viên hơn 18 triệu USD chi phí tài liệu khóa học kể từ 2019 bằng cách kết hợp tư liệu khóa học miễn phí và chi phí thấp, bao gồm cả OER, vào các khóa học của họ.

  1. Thực tế ảo được đưa các chương trình thực hành trực tuyến

Một số lớp học và chương trình khó cung cấp chương trình trực tuyến hơn những lớp khác. Ví dụ, yêu cầu của một khóa học tiếng Anh có thể được đáp ứng trực tuyến dễ dàng hơn so với một khóa học sinh học yêu cầu phòng thí nghiệm.

Nhưng Schroeder và các chuyên gia khác cho rằng thực tế ảo sẽ phá vỡ những rào cản đó và khiến các khóa học thực hành trực tuyến trở nên dễ tiếp cận hơn. Những người khác đề cập đến các video tương tác, trình diễn kỹ năng trực tuyến và các hoạt động tương tự.

Asher Haines, phó hiệu trưởng của trường tại Trường Chuyên nghiệp, cho biết: Chương trình quản lý xây dựng tại Đại học Bắc Carolina—Charlotte sử dụng các video hướng dẫn tương tác về quá trình kiểm tra tòa nhà, thay vì để sinh viên đọc về nó hoặc thảo luận về nó qua Zoom. 

  1. Học trực tuyến ngày càng dựa trên dữ liệu nhiều hơn

Các chuyên gia cho biết, do giáo dục trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, nên các nhà cung cấp khóa học có thể thu thập thêm dữ liệu để đo lường và dự đoán kết quả học tập của sinh viên trực tuyến.

Việc theo dõi mức độ học sinh tham gia hoặc không tham gia vào tài liệu khóa học có thể giúp xác định lý do tại sao một số học sinh gặp khó khăn hoặc cách cải thiện kết quả học tập.

Thomas cho rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ đồng nghĩa với việc học tập mang tính cá nhân hóa hơn. “Mục tiêu cuối cùng của giáo dục trong nhiều năm, kể từ khi tôi còn làm việc trong lĩnh vực này, là làm những gì có thể để mỗi học sinh trong lớp có ý tưởng và bài tập tùy chỉnh của riêng mình và di chuyển theo tốc độ của riêng họ. 

Ông nói thêm rằng AI là phù hợp nhất để làm điều đó, nhưng “tôi nghĩ chúng ta cần các nền tảng và công cụ được phát triển phổ biến hơn, sẵn sàng sử dụng cho giáo dục. Chúng ta chắc chắn có thể sử dụng các công cụ hiện có để thực hiện một số việc như vậy, nhưng tôi nghĩ sẽ cần thêm vài năm phát triển sản phẩm để có nền tảng tích hợp những điều đó và sau đó giảng viên có thể tùy chỉnh các khóa học của riêng họ để có thể mang tính cá nhân hóa hơn.”

  1. Mô hình Blended Learning vẫn tồn tại

Hơn bao giờ hết, các lớp học được dạy cả trực tiếp và trực tuyến thông qua mô hình học tập kết hợp mà các chuyên gia cho rằng có khả năng trở nên phổ biến hơn.

John R. Watret, hiệu trưởng của Đại học Hàng không Embry-Riddle — Toàn cầu, cho biết sinh viên nội trú đang tham gia song song các khóa học trực tuyến và trực tiếp, tối đa hóa nguồn lực của họ để hoàn thành chương trình học tập nhanh hơn. 

  1. Những tiến bộ công nghệ sẽ làm giảm khoảng cách kỹ thuật số

Khoảng cách kỹ thuật số đã trở thành một vấn đề rõ ràng trong thời kỳ đại dịch. Học sinh không có máy tính hoặc truy cập internet tốc độ cao sẽ gặp bất lợi khi cố gắng hoàn thành các khóa học trực tuyến. Một số trường đại học đã triển khai các điểm truy cập Wi-Fi và thiết lập băng thông rộng tại các không gian công cộng trong khuôn viên trường, nhưng không phải tất cả sinh viên cần dịch vụ đó đều may mắn như vậy. Một số sinh viên đổ xô đến các quán cà phê và bãi đậu xe của các nhà hàng thức ăn nhanh để truy cập Internet miễn phí.

Các chuyên gia gợi ý rằng các khóa học được thiết kế để có thể truy cập như nhau trên các thiết bị – dù là máy tính xách tay hay điện thoại di động – có thể giúp cải thiện trải nghiệm trực tuyến.

Nhưng các hành động nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số không chỉ giới hạn ở các trường đại học mà các bang cũng đóng một vai trò.

Ví dụ, trong ngân sách 2021-2022 của California, 6 tỷ USD đã được phân bổ để mở rộng cơ sở hạ tầng băng thông rộng bằng cách kết nối các gia đình ở vùng sâu vùng xa với dịch vụ Internet mạnh hơn ở các mạng lân cận. Thêm 550 triệu đô la đã được đầu tư vào dự án và việc xây dựng chặng đầu tiên của mạng băng thông rộng 10.000 dặm bắt đầu vào tháng 10 năm 2022.

  1. Không gian thực tế ảo và chương trình dành cho sinh viên sẽ mở rộng

Sinh viên tham gia các lớp học trong khuôn viên trường có thể gặp các bạn cùng lớp ở các khu vực chung như thư viện, hội sinh viên và phòng ăn. Điều đó thường không xảy ra với sinh viên trực tuyến, nhưng “ngay cả khi là người học trực tuyến, bạn sẽ cảm thấy mình thuộc về và kết nối xã hội với cộng đồng mà bạn đang tham gia”, Haines nói.

Watret kỳ vọng các trường cao đẳng sẽ cung cấp nhiều chương trình ảo mang tính trải nghiệm hơn, chẳng hạn như các hiệp hội sinh viên ảo và các hoạt động nhóm, như một phần của trải nghiệm trực tuyến.

Watret nói: “Chúng tôi đã tạo ra một thành phần phi học thuật cho sinh viên để giúp họ tham gia và có được trải nghiệm toàn diện của sinh viên”.

Watret đề cập, chúng tôi đã tạo thành một thành phần phi học thuật cho sinh viên để giúp họ tham gian cà có được trải nghiệm toàn diện của sinh viên

  1. Chứng chỉ, Huy hiệu và Chứng chỉ vi mô sẽ tiếp tục phát triển

Các trường đại học và công ty trong nhiều năm đã cung cấp những bằng cấp nhỏ hơn như chứng chỉ tốt nghiệp, huy hiệu kỹ thuật số và bằng cấp nano để thay thế cho bằng đại học truyền thống. Thông thường, những chứng chỉ này tập trung vào việc giảng dạy các kỹ năng dành riêng cho ngành và Schroeder lưu ý, thu hút những người học trưởng thành, những người có thể cần bổ sung các kỹ năng mới khi họ chuyển đổi công việc.

“Chúng ta sẽ tiếp tục thấy xu hướng ngày càng có nhiều chứng chỉ thay thế mà tôi không tin rằng sẽ thay thế bằng cấp nhưng chắc chắn sẽ xoay quanh chương trình cấp bằng và cung cấp cho mọi người những kỹ năng, công cụ lãnh đạo và những thứ họ cần học hỏi khi họ tiến bộ trong sự nghiệp của mình,” Haines nói. “Với công nghệ thay đổi công việc của mọi người một cách nhanh chóng, mọi người phải là người học suốt đời nếu muốn trở thành người làm việc suốt đời.”

  1. Giáo dục đại học và các tập đoàn sẽ hợp tác nhiều hơn

Nhiều doanh nghiệp từ lâu đã đưa ra các chương trình hỗ trợ học phí, trong đó nhân viên sẽ được hoàn trả sau khi hoàn thành một kỳ học hoặc lớp học. Templeton cho biết, ngày càng có nhiều tập đoàn hợp tác với các tổ chức giáo dục đại học và chi trả một phần hoặc toàn bộ cho các chương trình cấp bằng trực tuyến hoặc chứng chỉ vi mô.

Cô nói “Có rất nhiều sự hợp tác trong môi trường này”. “Và chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể về điều mà chúng tôi gọi là sinh viên doanh nghiệp đang theo đuổi một loại chứng chỉ hoặc bằng cấp nào đó để nâng cao kỹ năng. Và họ đang làm điều này bằng đồng xu của người sử dụng lao động. Vì vậy đó là điều thú vị mà nhà tuyển dụng đang hỗ trọ họ và học cũng có sự hỗ trợ của một nhà cung cấp giáo dục”.

Trong một vài trường hợp, một nhà tuyển dụng có thể trả hết một phần hoặc toàn bộ khoản vay sinh viên của nhân viên

  1. Lựa chọn học trực tuyến sẽ yêu cầu sự chăm chỉ của sinh viên nhiều hơn

Không phải tất cả các chương trình cấp bằng đại học đều có chất lượng như nhau, dù là trực tuyến hay trực tiếp. Với nhiều lựa chọn trực tuyến đang xuất hiện, sinh viên nên cân nhắc lựa chọn của mình một cách cẩn thận.

Các bạn nên nhận thức được các dấu hiệu cảnh báo như thiếu chứng nhận, con đường lấy bằng có vẻ quá nhanh và dễ dàng, và thiếu các dịch vụ cho sinh viên.

Ryan Lufkin, phó chủ tịch chiến lược toàn cầu tại Instructure – Công ty phát hành hệ thống quản lý học tập trực tuyến Canvas cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta chưa bao giờ sống trong một thế giới có nhiều sự linh hoạt và nhiều khả năng tiếp cận như vậy”. “Hãy thực sự dành thời gian và khám phá những lựa chọn có sẵn, gặp gỡ các cố vấn từ các trường cao đẳng và đại học, đồng thời tìm hiểu xem ai có khả năng tiếp thị tốt nhất cho đến chương trình nào thực sự sẽ đưa bản thân đến những công việc tốt nhất”.

  1. Ngày càng nhiều sinh viên xem việc học trực tuyến là lựa chọn đầu tiên của họ

Schroeder cho biết, có rất nhiều sinh viên lớn tuổi và sinh viên tốt nghiệp nhận thấy giáo dục trực tuyến mang lại sự giải phóng cho bản thân họ.

Nhưng họ không phải những người duy nhất. Các chuyên gia cho biết, một vài học sinh của những trường đại học truyền thống độ tuổi từ 18 – 22 cũng đang lựa chọn các chương trình trực tuyến.

Lufkin nói: “Trước COVID, tôi nghĩ rằng việc học trực tuyến bị xem là hạn chế”. Lufkin cho rằng, cũng giống như cách làm việc tại nhà (bây giờ) được chấp nhận nhiều hơn và được nói là có hiệu quả cao, học tập trực tuyến đang được coi là hiệu quả cao, học tập trực tuyến đang được là ngang bằng với các lớp họp trực tiếp”.

Hotline:
Chi nhánh HN: 📞 0985 499 903
Chi nhánh HCM: 📞 0901 815 997

——-
IVYPREP – ĐƠN VỊ TIÊN PHONG ĐÀO TẠO & TƯ VẤN DU HỌC HỌC BỔNG MỸ – ÚC – CANADA