Trong năm 2015-2016, có hơn 1 triệu sinh viên quốc tế tại Mỹ đang theo học các chương trình đại học và sau đại học cũng như các chương trình đào tạo thực tiễn như: các chương trình Anh ngữ chuyên sâu và đào tạo thực tế. Theo báo cáo The Open Doors năm 2016 về Trao đổi Giáo dục Quốc tế -một khảo sát thường niên từ Viện Giáo dục Quốc tế phối hợp với Cục Văn hoá và Giáo dục Mỹ, đây là mức tăng 7,1% so với năm trước.
Trong 10 năm qua, tổng số sinh viên quốc tế tại Mỹ đã tăng gần 85%.Tuy nhiên,tổng số sinh viên quốc tế vẫn chỉ chiếm khoảng 5% trong số tất cả các sinh viên đại học ở Mỹ, theo báo cáo.

Các lĩnh vực nghiên cứu được sinh viên hướng đến tại Mĩ  được mô tả trong biểu đồ dưới đây. Có thể thấy một số lĩnh vực nghiên cứu phổ biến nhất là lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – gọi chung là STEM.

stem2

Trong năm 2015-2016, nhiều sinh viên quốc tế đang theo học trong lĩnh vực kỹ thuật nhiều hơn hẳn so với trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý. Tổng số sinh viên học tập và được đào tạo ngành kỹ sư là 216,932, tăng 10,3 % so với năm trước. Số sinh viên trong lĩnh vực toán học và khoa học máy tính là 141,651, tăng 25,4% mỗi năm.

Ngành kỹ thuật đã vượt qua ngành quản lý và kinh doanh, trở thành lĩnh vực nghiên cứu phổ biến nhất của sinh viên quốc tế đến Mỹ học tập trong năm 2014-2015.

Theo Rajika Bhandari, phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu và đánh giá tại IIE :sự phát triển về ngành kỹ thuật này chủ yếu do sự gia tăng đáng kể sinh viên từ Ấn Độ đến Mỹ. Ở một số quốc gia và nền văn hoá như Ấn Độ, “có một giá trị đảm bảo, tầm quan trọng và uy tín nhất định gắn liền với các lĩnh vực STEM so với khoa học xã hội hay nhân văn”, bà nói.

stem3

Số lượng sinh viên Ấn Độ ở Mỹ tăng 24,9 % trong giai đoạn 2015-2016, lên tới 165.918 sinh viên. Trong đó, 80,1% sinh viên đến từ Ấn Độ trong năm học này đã nghiên cứu các môn học mà IIE phân loại như: các lĩnh vực kỹ thuật STEM, ngành y tế, toán học và khoa học máy tính, và khoa học về thể chất và cuộc sống.

Sinh viên Karan Syal- một sinh viên năm thứ sáu của Panjab, Ấn Độ, tại Đại học bang Arizona nghiên cứu kỹ thuật y sinh học. Nghiên cứu của anh tập trung vào vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh và một thiết bị mới sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ xác định được chúng nhanh hơn.

Syal đã nhận được bằng cử nhân và thạc sĩ của mình từ Viện Công nghệ Ấn Độ Madras. Anh nói rằng anh đã bị lôi cuốn đến Mỹ để nghiên cứu một phần do cấu trúc của chương trình Tiến sĩ, bao gồm sự kết hợp nhiều hơn các môn học và nghiên cứu so với các chương trình ở các nước khác mà anh đã biết.

Brazil trong vài năm trở lại đây cũng gửi rất nhiều sinh viên STEM tới Mĩ.Tuy nhiên trong năm 2015-2016 số sinh viên quốc tế từ Brazil giảm 18,2%. Chủ yếu là từ Brazil Scientific Mobility Program do chính phủ tài trợ, đang gửi sinh viên đến Mỹ học tập và nghiên cứu. Chương trình học bổng này đã hỗ trợ hàng ngàn Sinh viên STEM của Brazil cho một năm học và thực tập ở nước ngoài.

Bhandari cho biết thêm một yếu tố nữa thúc đẩy sự gia tăng sinh viên STEM quốc tế tại Mỹ là do chương trình đào tạo thực tế tùy chọn (OPT) kéo dài 24 tháng, có hiệu lực đầu năm 2016. OPT cho phép sinh viên quốc tế ở lại Mỹ sau khi họ hoàn thành các nghiên cứu về đào tạo thực tế trong các lĩnh vực liên quan đến bậc học của họ.

Tổng cộng có 147.498 sinh viên quốc tế tham gia OPT trong giai đoạn 2015-2016, tăng 22,6 % so với năm trước.

Mặc dù ý tưởng du lịch đến Mỹ để học tập như một sinh viên quốc tế dường như có vẻ không thoải mái ngay từ đầu nhưng những sinh viên như Syal và Junru Ren- một kỹ sư máy tính năm thứ ba tại Đại học California-San Diego (UCSD) từ Trung Quốc, nói rằng họ có thể kết nối với các cơ sở và cộng đồng của Mỹ.

“Tôi thực sự lo lắng về những thách thức mà tôi sẽ phải đối mặt khi tôi xa nhà và ở một môi trường hoàn toàn khác văn hóa”, Ren nói. Nhưng với chương trình đại học thêm 2 năm, anh ấy nói trải nghiệm ở UCSD hoàn toàn tuyệt vời.

(Trích: https://www.usnews.com/education/best-colleges/articles/2016-11-14/study-interest-in-stem-fuels-growth-in-number-of-international-students-in-us)