1.Tổng quan về cấu trúc

Tổng quan về cấu trúc, phần thi TOEFL Speaking bao gồm 6 bài: 2 bài đầu là nói t do (Independent speaking), và 4 bài sau là bài nói tóm tắt (Integrated speaking).

  • Với mỗi bài Independent (task 1 và 2), học sinh được hỏi về một chủ đề quen thuộc và có 15 giây chuẩn bị, 45 giây để trả lời.
  • Với phần Integrated, task 3 và 4 có cấu trúc giống nhau – học sinh đọc một đoạn văn ngắn trong khoảng 45 giây, nghe một đoạn audio, sau đó chuẩn bị 30 giây và sẽ tóm lược lại phần thông tin trong 60 giây. Đối với task 5 và 6, học sinh sẽ chỉ hoàn thành phần nghe, sau đó có 20 giây để tổng hợp ý và trình bày lại trong vòng 1 phút.

Mỗi phần của các bạn sẽ được giám khảo chấm dựa trên thang điểm sơ bộ từ 0 đến 4 dựa trên các yếu tố quy định, sau đó cộng điểm chia trung bình 6 phần thi. Số điểm trên thang 4 này sẽ được quy đổi sang thang điểm cuối cùng trên thang từ 0-30. Cách quy đổi sẽ theo bảng sau:

Trung bình điểm sơ bộ Scaled Speaking Score
4.00 30
3.83 29
3.66 28
3.50 27
3.33 26
3.16 24
3.00 23
2.83 22
2.66 20
2.50 19
2.33 18
2.16 17
2.00 15
1.83 14
1.66 13
1.50 11
1.33 10
1.16 9
1.00 8
0-6

Như vậy có thể thấy, điểm trên thang 30 chỉ dùng khi báo kết quả cho các thí sinh, còn giám khảo sẽ thục sự đánh giá trên thang điểm 4.

Trên thang này, mỗi thí sinh sẽ được xếp loại như sau:

  • yếu nếu chỉ được 0-1
  • khả năng hạn chế nếu được 5-2
  • khá nếu được 5-3
  • sử dụng tiếng Anh tốt nếu đtạ từ 5-4 điểm.

2.Các tiêu chí đánh giá cụ thể

Giờ chúng ta hãy cùng phân tích cụ thể hơn mức điểm 4 này đòi hỏi học sinh những yếu tố gì nhé.

Nhìn chung, cả 2 phần Integrated Independence đều nhìn vào 3 tiêu chí căn bản sau:

  • Diễn đạt:

Với mục đích đánh giá khả năng nói trôi chảy và rõ ràng của học sinh (sẽ bao gồm phát âm, ngữ điệu, ngắt nghỉ và độ mượt của câu trả lời). Để đạt điểm cao phần này các bạn nên hạn chế tối đa những khoảng thời gian im lặng kéo dài, hay “uhm”, “oh” quá thường xuyên. Đương nhiên một bài nói tự nhiên sẽ có nhũng đoạn ngưng để chuyển ý, nhưng không thể để khoảng lặng đó kéo dài đến tận 10 giây đúng không?

anna-vander-stel-60342

  • Bạn cũng cần lưu ý cả thời gian khi nói nữa nhé.

Ở task  1 và 2, nhiều bạn hay đọc lại cả đề bài vì sợ mình nói thiếu ý, như vậy chỉ riêng cho câu topic đã mất từ 10 đến 15 giây, còn 25-30 giây sẽ không kịp nói hết bài. Ví dụ khi đề bài hỏi “Some people believe that television has had a positive influence on society. Others believe it has had a negative influence on society. Which do you agree with and why? Use details and examples to explain your opinion,” thì bạn chỉ cần tóm gọn lại trong câu topic là “From my point of view, Television can bring some sort of negative consequence to the society in general”, sau đó bắt đầu triển khai các ý của mình.

  • Ngôn ngữ:

Với tiêu chí này, giám khảo muốn đánh giá mức độ sử dụng từ vựng và ngữ pháp hiệu quả để thể hiện suy nghĩ của cá nhân thí sinh. Các bạn thi Toefl có điểm lợi hơn Ielts ở việc không cần sử dụng từ vựng quá “sang chảnh” hay dùng những cách diễn đạt đao to búa lớn. Các bạn chỉ cần làm sao sử dụng từ chính xác nhất, phù hợp nhất với ngữ cảnh mình đưa ra, sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp như chủ động – bị động, câu điều kiện, câu gián tiếp,….Như vậy đã đủ để làm xiêu lòng những vị giám khảo khó tính rồi đóaleks-dorohovich-26

  • Phát triển ý:

jonathan-simcoe-88013

Phát triển ý có ý nghĩa rất quan trọng nhưng vẫn chưa được nhiều bạn học sinh quan tâm. Vói tiêu chí này giám khảo có thể biết học sinh có trả lời đúng ý đề bài hỏi hay không, từ ý chính có triển khai sâu hơn được đến đâu.

Rất nhiều bạn học sinh sợ việc mình trả lời không đúng với thực tế của bản thân, than vãn rằng câu trả lời “nghe cứ điêu điêu”, “em chả làm thế bao giờ”… Nhưng chúng ta nên nhớ rằng, bài thi TOEFL không test các bạn học sinh về đạo đức hay kiến thức xã hội, phần nói chủ yếu để kiểm tra khả năng lập luận và tư duy của mình cơ mà. Vậy nên các bạn chỉ cần đảm bảo những ý mình đưa ra đều được lập luận chặt chẽ, thậm chí có cả ví dụ minh họa thì sẽ cầm chắc điểm 3-4 rồi nhé.

3.Bảng tính cụ thể hơn cho từng tiêu chí:

  • Lưu ý: Với bài Integrated, phần ý chúng ta cần đảm bảo phải cover đầy đủ những thông tin được nhắc dến trong bài đọc/nghe nhé.
Điểm Mô tả
4 Thí sinh trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, phát triển ý toàn diện và lập luận hiệu quả. Bài nói, sử dụng từ và cấu trúc câu linh hoạt và chính xác. Tốc độ nói vừa phải, âm lượng to, bài nói có ngữ điệu, thành thạo các nét phát âm như nối âm, trọng âm….
3 Thí sinh trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, có thể phát triển ý tương đối tốt. Các ý có sự liên kết nhưng còn có phần bị lặp. Diễn đạt ý trôi chảy, phát âm, ngữ điệu tốt.
2 Thí sinh có trả lời được đúng trọng tâm câu hỏi nhưng chưa triển khai được ý. Bài nói dễ nghe, tuy nhiên còn mắc lỗi về diễn đạt, phát âm và ngữ điệu chưa thật sự tốt, dùng từ chưa chính xác
1 Câu trả lời khá hạn chế về mặt nội dung, không bám sát câu hỏi; hoặc câu trả lời rất khó hiểu
0 Thí sinh không trả lời hoặc trả lời hoàn toàn lạc đề