Ngày 10/12/2017, IvyPrep Education đã tổ chức Hội thảo “Tài năng là thiên phú hay quá trình?”, tại khách sạn Fortuna (Hà Nội). Tham gia chương trình gồm có các diễn giả: Bà Nguyễn Thị An Quyên – Giám đốc điều hành hệ thống IvyPrep Education, Bà Phan Thị Hồ Điệp – mẹ Đỗ Nhật Nam, Bà Đặng Ngọc Lan – Trưởng phòng Du học IvyPrep Education, Bà Trần Thị Lành – Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển IvyPrep Education.

Tại chương trình, các diễn giả đã cùng nhau trao đổi về các chủ đề:

1/ Công thức xây dựng tài năng

Theo Bà Nguyễn Thị An Quyên, nhiều phụ huynh cho rằng, mỗi đứa trẻ thành công đều do tố chất, do nền tảng. Tuy nhiên, trong thực tế, hầu hết các tấm gương thành công đều đến từ một công thức chung: Đó là sự nỗ lực và rèn luyện bền bỉ. Tại IvyPrep Education, trong suốt 15 năm qua, chúng tôi đã đào tạo hàng nghìn học viên và có cơ hội nhìn thấy thành công của các em. Có nhiều bạn học sinh với xuất phát điểm rất bình thường, thậm chí gia đình còn không tin bạn có thể đi du học thành công, nhưng các em đã đạt được các suất học bổng giá trị để đi du học tại Mỹ.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu thần kinh học hiện đại (của Tiến sỹ Douglas Fields, giám đốc Phòng thí nghiệm Sinh học Thần kinh Phát triển tại Viện Y học Quốc gia Bethesda ở Maryland, Hoa Kỳ) và nghiên cứu trực tiếp ở những cái nôi đào tạo tài năng trên thế giới, các nhà khoa học đã tìm ra sự phát triển của các chất bọc sợi thần kinh–gọi là myelin trong não bộ những người thành công có hàm lương cao hơn so với người bình thường. Myelin là yếu tố căn bản làm nên sự khác biệt giữa kỹ năng kiệt xuất và kỹ năng tầm thường.

Tập luyện sẽ kích thích sự phát triển của vỏ bọc sợi thần kinh myelin, giúp phát triển kỹ năng. Đồng thời, tập luyện, khổ luyện là điều thiết yếu về mặt thần kinh học và mặt sinh học để hình thành kỹ năng kiệt xuất, còn gọi tài năng.

Lượng myelin trong não không cố định từ khi con người được sinh ra, mà có thể được chúng ta ươm trồng và bồi dưỡng dựa trên 3 yếu tố:

• Tập luyện sâu: Đây là cách cho phép tăng tốc độ đạt được kỹ năng lên gấp mười lần so với tập luyện thông thường.

• Đánh lửa: Có một thứ cao hơn sự cam kết – đó là niềm đam mê, đây sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để phát triển kỹ năng.

• Cách huấn luyện bậc thầy: từ những người có thể đốt cháy lên niềm đam mê, truyền cảm hứng cho tập luyện sâu và mang lại kết quả tốt nhất cho học trò của mình. Người thầy ở đây không chỉ là trên lớp mà còn là bố mẹ – đồng hành rất tốt trong quá trình phát triển của con.

 

Theo bà An Quyên, yếu tố nổi bật trong dự báo thành công của con người không đơn thuần là trí thông minh, sắc đẹp mà còn là lòng kiên trì, là sự bền bỉ.

“Sự bền bỉ mới chính là chìa khoá của sự thành công.” Sự bền bỉ bao gồm lòng đam mê và sự kiên trì để đạt tới một mục tiêu dài hạn. Bền bỉ nghĩa là có sức chịu đựng tốt. Bền bỉ hướng tới tương lai. Không phải một ngày, một tuần, một tháng hay một năm mà trong nhiều năm liền bạn không ngừng nỗ lực, cố gắng làm việc để đạt được mục tiêu của mình.

Vậy làm sao để có thể ứng dụng thành công Công thức tài năng cho bất kỳ đứa trẻ nào? Để làm được đòi hỏi phụ huynh có một sự hiểu biết sâu sắc cũng như sự đồng hành với con ngay từ sớm.

Không chỉ tập cho trẻ lòng kiên trì mà chính bản thân phụ huynh cũng nên rèn sự bền bỉ trong quá trình nuôi dạy và giáo dục con cái. Các phụ huynh có thể thấy, trong quá trình làm việc, lòng kiên trì được gây dựng từ khung nhận thức và đam mê. Khung nhận thức là cách nhìn nhận của một cá nhân về các sự vật hiện tượng trong đời sống. Khung nhận thức gồm 2 quan điểm: khung nhận thức cố định (khả năng và sự thành công bị giới hạn về yếu tố bẩm sinh, gen nên rất khó thay đổi cuộc đời – đóng khung suy nghĩ của mình trong cái hộp) và khung nhận thức phát triển (năng lực của con mình hoàn toàn có thể thay đổi được qua nỗ lực luyện tập).

Tỉ lệ phân bổ giữa khung nhận thức cố định và khung nhận thức phát triển có nhiều chênh lệch. Phần lớn nhân loại rơi vào khung nhận thức cố định với quan niệm năng lực là yếu tố bị giới hạn với từng cá thể. Yếu tố này được quyết định bởi gen di truyền, tác động của môi trường sống, và vì thế cá nhân họ sinh ra để làm một việc nhất định trong đời sống thay vì chọn được con đường theo như mong muốn của mình, mong muốn chỉ là thứ yếu.

Đam mê là yếu tố cực kỳ khó lượng hóa ở một cá nhân, tuy không có công thức bồi đắp đam mê nhưng ta có thể tìm thấy nguồn gốc của đam mê thông qua ít nhất hai yếu tố là việc một cá nhân gặp được người truyền cảm hứng và có những thành công từ sớm để củng cố sự tự tin.

Có thể tóm gọn: “Thành công = Rèn luyện sớm + Có chủ đích + Lòng kiên trì, bền bỉ”. Nắm được các yếu tố này, phụ huynh có thể có định hướng đúng đắn cho con cái trong lộ trình học tập cũng như hướng nghiệp. Trên hành trình đi đến thành công đó, kiến thức và kỹ năng là những nhân tố đòi hỏi có sự nỗ lực và rèn luyện không ngừng. Đó cũng là trọng tâm trong triết lý giáo dục của IvyPrep – Triết lý 10.000 giờ. Những người muốn trở thành bậc thầy trong một lĩnh vực nào đó cần có 10.000 giờ luyện tập. Là một chương trình cao cấp định hướng du học học bổng, IvyPrep ko cung cấp khoá học thông thường mà kiến tạo một môi trường học tập đầy cảm hứng với sự dẫn dắt của những người thầy tràn đầy tâm huyết với học trò”. Ngoài tiếng Anh học thuật, kiến thức thi chứng chỉ TOEFL iBT, SSAT, SAT.. và kỹ năng học tập, học viên còn được hướng dẫn tham gia các hoạt động ngoại khóa, cộng đồng để xây dựng kỹ năng mềm, giúp các em có một hành trang vững chắc cho con đường du học trong tương lai.

2/ Những thứ cần chuẩn bị trong lộ trình đưa con đi du học

2.1 Chuẩn bị sớm cho con

Chị Phan Thị Hồ Điệp cho biết: “Nhật Nam đã có ước mơ đi du học khi còn rất nhỏ và Nam cũng luôn có tinh thần sẵn sàng chuẩn bị đi du học ngay từ khi ở cấp 1 và cấp 2. Và thực tế sau năm lớp 7 Nam đã đi du học. Tôi cũng đồng ý với quan điểm của bà An Quyên, muốn con thành công hay muốn con đi du học chúng ta nên bắt đầu càng sớm càng tốt.

Cho con bắt đầu đọc từ năm 5 tuổi, nhưng mỗi một bạn khác nhau. Nam học khi nào, dạy Nam biết đọc biết viết từ khi rất sớm, mình luôn nghĩ càng sớm càng tốt, mình luôn trò chuyện và thông qua các trò chơi để dạy học. Thông qua trò chơi, làm cho tư duy về ngôn ngữ phát triển. Với dự án lớp học niềm vui của mình, mình nhận ra giáo dục gia đình rất quan trọng, ở gia đình nào bố mẹ nào trò chuyện và chơi với con thì tốt hơn, trò chuyện tốt hơn.

Bà An Quyên chia sẻ thêm, việc bắt đầu sớm sẽ tạo cho đứa trẻ tinh thần ham học hỏi, dẫn dắt đứa trẻ trong quá trình học tập sau này. Nếu ngay từ đầu, con cảm thấy học là một gánh nặng thì khó có thể học tập tốt, bởi vậy giai đoạn này, phụ huynh nên tạo cho con sự say mê và niềm vui trong học tập chứ không phải gánh nặng điểm số.

Bà Đặng Ngọc Lan cũng bổ sung thêm, phụ huynh có thể bắt đầu nhen nhóm đam mê đi du học hoặc cho các con tiếp xúc với các anh chị cựu du học sinh hoặc cho các bạn trải nghiệm với thế giới và các đất nước khác thông quá các khóa du học hè. Thông thường đối với các bậc phụ huynh hãy xác định vì sao con mình phải đi du học, làm thế nào để mình và con đạt mục tiêu đó, việc đi du học giúp con của mình có được thành quả gì… Tôi khuyên các bậc phụ huynh hãy trả lời 3 câu hỏi đó trước khi xây dựng cho con lộ trình du học.

2.2 Kỹ năng mềm

Theo Bà Đặng Ngọc Lan: “Quá trình xét tuyển của những đại học tại Mỹ khá giống nhau, ngoài học tập còn liên quan đến các kỹ năng, hoạt động xã hội. Điểm số học tập trên lớp chỉ là một phần của hồ sơ du học và chỉ khoảng 30%, còn lại là các yếu tố về kỹ năng mềm. Còn những yếu tố ngoài học tập là khả năng thuyết trình, các hoạt động và trách nhiệm với cộng đồng…

Cô Trần Thị Lành: “Có những yếu tố các bạn phải chuẩn bị cho quá trình du học, đầu tiên là ngôn ngữ, tuy nhiên cần kết hợp với việc sử dụng tiếng Anh để khai thác kiến thức. Theo cô hiện nay trên thế giới, không chỉ học tiếng Anh thông thường, mà học các môn khác thông qua tiếng Anh. Trong quá trình luyện thi các bài thi, học sinh nên học các kỹ năng mềm như văn hóa nơi mình đến, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp… Nếu như con bạn bây giờ đang có sở thích khoa học, dùng chính cái đó kích thích con tìm hiểu thêm, phát hiện thêm bằng tiếng Anh, con sẽ cảm thấy ý nghĩa bao nhiều bằng chính điều con mong muốn. Tạo niềm đam mê, chắc chắn con đường học của con sẽ trở nên dễ dàng.

Bên cạnh đó, tại IvyPrep Education, chúng tôi lồng vào trong quá trình học các kỹ năng tư duy, tổng hợp, phân tích và trang bị cho các bạn kỹ năng thuyết trình, phản biện để thể hiện bạn có hiểu bài, có tư duy tốt hay không. Mỗi một khóa học tại IvyPrep Education sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện trước khi đi du học. Có nhiều phụ huynh đặt câu hỏi không nghe được thì mình có nên học một lớp chuyên sâu hay không? Khi học một chủ đề, thì học sâu về chủ đề đó, sau đó phát triển rộng ra. Các bạn phải có một lượng kiến thức nhất định mới có thể giao tiếp.”

Bà An Quyên cho biết: “Việc có điểm số cao ở trường chỉ thể hiện các em học sinh đó có kiến thức, nhưng chưa thể hiện được các em có thể sử dụng nó như thế nào. Rất nhiều em thiếu kiến thức xã hội, kỹ năng mềm, hoặc học lệch, khiến hồ sơ của các em không đạt được số học bổng như mong đợi, mặc dù các em có điểm số rất cao.”

2.3 Học tiếng Anh

Nói về quá trình học tiếng Anh của Đỗ Nhật Nam, chị Phan Hồ Điệp chia sẻ: “Mọi quá trình Nam học đều diễn ra chậm rãi, từ từ, chia nhỏ. Nam hay có lộ trình 3 tháng, hay 6 tháng để thực hiện một mục tiêu, nhưng nếu không được lại quay lại từ đầu. Việc làm có chủ đích, khiến cho con có mục tiêu. Dù con bắt đầu từ giai đoạn nào cũng cần có mục tiêu. Mỗi một ngày, con sẽ đề ra những mục tiêu ngày hôm nay, hoặc ngày hôm sau, từ những việc rất nhỏ: như lời cảm ơn, nói một bài thuyết trình… Buổi tối ngồi kiểm điểm lại. nếu mình chưa thực hiện, gặp những thách thức gì… Trong mỗi 1 ngày luôn luôn có thời gian học tiếng Anh, coi như một món ăn nên không thể thiếu trong ngày. Ban đầu Nam học 1 tiếng, sau học 2 tiếng, sau tăng lên 3 tiếng. Khi nào biến quá trình học thành niềm yêu thích, con sẽ tự động học. Mình duy trì cho con từ khi học lớp 1 đến khi con lớn. Bản thân mình là một ngườu rất bề bộn, việc đặt mục tiêu giúp các bạn nhìn nhận rõ ràng hơn, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, để biết mình cần làm gì. Nam có đi học ở EQuest (nay là IvyPrep Education) 6 tháng, sau đó Nam học ở nhà, thì bị hạn chế môi trường giao tiếp, sau đó Nam học trên mạng, kết nối với các thầy cô ở EQuest, các thầy cô đã rất nhiệt tình giúp.

Ở nhà mình hay trao đổi về các câu chuyện với con, Mình sẽ mở rộng câu chuyện với con, mình sẽ tóm tắt câu chuyện bằng tiếng Anh – thời gian, địa điểm, bối cảnh câu chuyên, kết thúc câu chuyện, liệu con có muốn thay đổi kết chuyện… Bàn luận về câu chuyện, những chi tiết vô lý, những điều sáng tạo… Các bạn ở trường Mỹ mong muốn nhận những bạn học sinh có tư duy phản biện. Mình rất thích các bạn cha mẹ khuyến khích con đặt câu hỏi tại sao, sẽ thành công hơn những bạn biết lắng nghe. Cha mẹ phải tạo cơ hội cho con đặt câu hỏi, để đứa trẻ chủ động, tư duy phản biện. Nhìn kiến thức theo mạch chiều ngang. Ví dụ con yêu khoa học, hãy giao cho con chủ đề về khoa học… Nhưng mình bất lợi mình không biết tiếng Anh, mình sợ phát âm của mình ảnh hưởng đến con, nhưng mình cứ nói tiếng Việt, con nói tiếng Anh, nhưng mình rất cầu kỳ trong việc tìm tài liệu cho con, những tài liệu từ các kỳ thi chuẩn quốc tế rất tốt cho con – với những cấp độ rèn cho trẻ khả năng phản xạ ngôn ngữ.

Bà An Quyên: “Hiện nay có rất nhiều bộ sách tiếng Anh trên thị trường, một trong những cách để con tìm thấy niềm vui đọc sách là để con lựa chọn, chọn sách phù hợp với trình độ của con. Phụ huynh  có thể tham gia vào quá trình đọc sách cùng con. Trước khi con đọc, phụ huynh cũng có đọc qua một chút để xem nội dung và khi kết thúc quyển sách, hai mẹ con sẽ trao đổi về nội dung cuốn sách”.

Đối với việc cho con đi học các đơn vị đào tạo tiếng Anh, theo tôi nghĩ phụ thuộc vào tài chính của gia đình, mình sẽ đầu tư cho con đi học trong thời gian bao nhiêu lâu, mục tiêu của con là gì. Bên cạnh đó mỗi phụ huynh nên dành khoảng 20 phút 1 ngày, cùng con sử dụng những câu giao tiếp và những mệnh lệnh đơn giản hàng ngày.”

Hội thảo “Tài năng là thiên phú hay quá trình” là một hoạt động trong chuỗi chương trình của IvyPrep Education với tên gọi “Hành trình 15,000km đến Mỹ” nhằm cung cấp cho phụ huynh và học sinh đầy đủ kiến thức, kỹ năng trong hành trình đi du học và khám phá thế giới.

Thông tin IvyPrep Education

IvyPrep Education là thành viên Tổ chức giáo dục Hoa kỳ – Tổ chức giáo dục tư nhân lớn nhất Việt Nam với hơn 40,000 học viên theo học mỗi năm.

IvyPrep Education là chương trình đào tạo bằng tiếng Anh bao gồm: Đào tạo kỹ năng toàn cầu, giúp học viên có thể sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2 và sẵn sàng hội nhập cùng bạn bè quốc tế; Trang bị kiến thức STEAM; Luyện thi các chứng chỉ chuẩn hóa quốc tế; Tư vấn chiến lược du học có học bổng tại các trường đại học hàng đầu tại Hoa Kỳ và trên thế giới.

Hiện tại, IvyPrep Education sẽ có 14 cơ sở trên khắp cả nước và là đơn vị đào tạo Tiếng Anh học thuật gắn với Du học học bổng có số lượng cơ sở lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

 

Liên hệ báo chí:

Tô Bích Phượng

Mobile: 0983 467 885

Email: pr@iae.edu.vn